Đất nền là gì? Đầu tư vào đất nền lời hay lỗ?

Ngày xem: 2024/02/26 14:38:04 - Lượt xem: 90

Mua bán, cho thuê đất là mô hình kinh doanh không còn xa lạ gì với những nhà đầu tư lớn nhờ tiềm năng sinh lời cao.

Tuy nhiên, đối với những người mới thì việc đầu tư trở nên khó khăn hơn khi chưa phân biệt rõ và dễ mắc sai lầm mua nhầm đất ảo hoặc dự án ma. Bài viết sau đây của chúng ta cùng sẽ giải thích cho bạn khái niệm đất nền là gì và một số vấn đề xoay quanh đất nền. Cùng theo dõi để hiểu rõ hơn nhé!

Đất nền là gì?

Đất nền là gì?

“Đất nền là gì?” ắt hẳn là câu hỏi của nhiều người. Bạn có thể hiểu đất nền được dùng để chỉ những lô đất gần như chưa có sự tác động của con người hoặc của máy móc thiết bị khác. Điều này có nghĩa là khi có bất kỳ tác động nào can thiệp vào và dẫn đến sự thay đổi của đất thì sẽ không còn được gọi là đất nền nữa.

Các loại đất nền phổ biến hiện nay

Tùy vào mục đích sử dụng, người ta chia thành 03 loại đất nền phổ biến:

Đất nền dự án

Đất nền dự án

Đất nền dự án là khu đất đang nằm trong quy hoạch và được chủ đầu tư chuẩn bị tiến hành thi công xây dựng công trình. Loại đất này đã được Nhà nước phê duyệt và quy hoạch rõ ràng, minh bạch. Chủ đầu tư là người có trách nhiệm trong việc đền bù đất của dự án, cấp phép đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất đó.

Đất nền thổ cư

Đất nền thổ cư

Đây là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp (gồm đất ở nông thôn và đất ở thành thị). Mục đích sử dụng của đất nền thổ cư là dùng để xây nhà ở và các công trình công, phúc lợi xã hội phục vụ đời sống. 

Đất nền liền kề

Đất nền liền kề

Đây là những khu đất được bố trí gần nhau theo một kết cấu nhất định, được phân lô rõ ràng và được cơ quan chức năng cấp phép. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đất nền liền kề có thể là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn với tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Đầu tư đất nền cần lưu ý gì?

Sau khi tìm hiểu đất nền là gì và một số loại đất nền phổ biến, nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi quyết định “xuống tiền”:

Quan tâm đến chủ đầu tư

Chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh, hồ sơ và thành tích tốt sẽ hạn chế gặp những rủi ro như dự án chết. Để chắc chắn, bạn nên tham khảo các dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đó.

Hồ sơ pháp lý minh bạch

Giấy tờ giao dịch rõ ràng và có tính pháp lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định liệu có nên mua đất hay không. Do đó, bạn nên lựa chọn khu đất nền đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để tránh những tranh chấp sau này, và được đền bù nếu bị thu hồi.

Không mua đất nền chung sổ

Khi mua đất nền chung sổ, mỗi chủ sở hữu chỉ được cấp một phần của sổ đất chung. Điều này có thể tạo ra những vấn đề chung về quyền quản lý và sở hữu rất khó giải quyết trong thời gian ngắn. Thậm chí, khi bạn muốn tách sổ nhưng diện tích đất quá nhỏ thì theo quy định pháp luật cũng sẽ không được phép.

Xem ký hợp đồng

Hợp đồng mua bán phải ghi rõ, đầy đủ các thông tin cần thiết: 

  • Phương thức thanh toán
  • Thời hạn thanh toán
  • Thời gian giao đấy
  • Các khoản đền bù khi có thiệt hại,…

Ngoài ra, hợp đồng mua bán phải được công chứng, chứng thực theo pháp luật.

Kết luận

Bài viết trên đây của đã giúp bạn giải mã đất nền là gì và một số lưu ý khi đầu tư. Chúc bạn đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn và sinh lời cao. 

Nguồn Radanhadat VN

Tin liên quan