Làm thế nào để nhận diện đợt ‘sóng’ bất động sản trên thị trường?

Ngày xem: 2024/04/12 14:11:24 - Lượt xem: 77

Đợt sóng bất động sản đầu năm nay diễn ra trong phạm vi nhỏ, thời gian ngắn và đa số thuộc phân khúc căn hộ.

Cách nhận diện sóng bất động sản

Đón sóng, lướt sóng, bắt sóng là những từ ngữ mà giới đầu tư thường hay sử dụng để ám chỉ việc nắm bắt các cơ hội đầu tư trong thị trường bất động sản.

 

05 giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản

Dựa theo hình ảnh trên, có thể thấy quá trình phát triển của thị trường bất động sản vận hành theo 05 giai đoạn. Tuy nhiên, việc xác định điểm bắt đầu và kết thúc thường không dễ dàng.

Giai đoạn 1

Khởi đầu thị trường thường khá trầm lắng và rơi vào chu kỳ thứ 5 (giai đoạn đóng băng) hoặc cũng có thể tồn tại những vùng “đất mới” chưa được khai phá nên vẫn còn trong trạng thái “ngủ đông”. Nhà đầu tư cần quan sát thêm nhiều tín hiệu của thị trường trước khi bắt đầu cơn sóng mới.

Giai đoạn 2

Khi hết giai đoạn trầm lắng thì thị trường sẽ bước vào thời kỳ ấm dần, thời gian sẽ kéo dài từ 1 – 6 tháng. Tại đây, thị trường bắt đầu phục hồi hoặc có thể trỗi dậy nếu xuất hiện các động lực mới. Một số tín hiệu để nhận biết chu kỳ này là:

  • Nhiều nhà đầu tư từ nơi khác ‘rót vốn’ vào thị trường.
  • Nhiều thông tin xuất hiện và được báo chí nhắc đến nhiều hơn.
  • Các thông tin thường có tính ảnh hưởng lớn như dự án đô thị, khu công nghiệp,… đã được phê duyệt.

Giai đoạn 3

Thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Dấu hiệu để nhận ra giai đoạn này chính là:

  • Giao dịch mua bán BĐS trở nên nhộn nhịp
  • Giá cả bất động sản cũng bắt đầu tăng mạnh
  • Nhiều dự án trong khu vực bắt đầu được mở bán
  • Mức độ tăng giá có thể lên từ 20 – 30%, hoặc cao hơn.

Giai đoạn 4

Sau khi bước qua thời kỳ tăng trường thì thị trường BĐS sẽ xuất hiện giai đoạn bùng bổ dữ đội và mức giá ‘lập đỉnh’. Đây được xem là chu kỳ thứ 4 của thị trường. Tín hiệu dễ nhận thấy nhất đó là:

  • Nhu cầu mua đất tăng mạnh mẽ.
  • Tình trạng sang tên, lướt cọc để mua bán đất diễn ra nhộn nhịp

Tuy nhiên, thời gian ở chu kỳ này thường chỉ kéo dài từ 1 – 3 tháng, thậm chí là chỉ một vài tuần nếu khu vực đó quá ‘sốt’. Giá bất động sản vào thời kỳ đỉnh điểm có thể tăng x2 x3 lần so với thời điểm trước đó.

Giai đoạn 5

Sau khi trải qua giai đoạn “sóng” cao trào thì thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái, tính thanh khoản sụt giảm. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư đã nhận được lợi nhuận kỳ vọng và chốt lời. Dấu hiệu để nhận ra thời kỳ này đó là nhiều nhà đầu tư lướt sóng dần rút khỏi thị trường. Đợt thoái trào này có thể khiến giá bất động sản giảm tới 20 – 30% so với thời kỳ đợt đỉnh.

Thực trạng thị trường bất động sản đầu năm 2024

Ngay từ sau Tết Nguyên đán 2024, thị trường bất động sản lần lượt đón đợt “sóng” mới. Căn hộ chung cư là phân khúc đầu tiên dẫn đầu của đợt sóng này khi giá bán và các phiên giao dịch liên tục tăng.

sóng bất động sản

Tại thị trường căn hộ thứ cấp ở Hà Nội bắt đầu sôi nổi với hàng loạt hoạt động mua bán, chuyển nhượng căn hộ. Nhiều dự án chung cư ghi nhận mức tăng giá trung bình 200 – 500 triệu/căn so với thời điểm cuối năm 2023. Tương tự, đối với phân khúc đất nền cũng chuyển biến tích cực, ghi nhận tăng từ 5 – 10%.

Theo báo cáo thị trường bất động sản T2/2024 của một kênh thông tin BĐS cho thấy, mức độ quan tâm về thị trường mua bán và cho thuê đều tăng trưởng 2 con số. Cụ thể ở thị trường mua bán, mức độ quan tâm tăng đến 13% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng được xem là tín hiệu tích cực cho thấy nhà đầu tư đang dần quay lại với thị trường.

Nhận định về làn ‘sóng’ bất động sản trong năm 2024

Đa phần, sóng bất động sản bắt nguồn từ quá trình tích lũy của người dân và sự phát triển ổn định của nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, đợt “sóng” bất động sản hiện nay được chuyên gia bất động sản Trần Minh ghi nhận có thời hạn ngắn hơn. Trong vòng nửa năm, bất động sản sẽ tăng 30 – 50%, đặc biệt là các sản phẩm chung cư cũ, nhà trong ngõ. 

Công thức chung của việc tạo “sóng” bất động sản ở lần này vẫn xuất phát từ mục đích đầu cơ và chỉ diễn ra trong một phạm vi nhỏ, nhóm người nhỏ.

“Dân đầu cơ họ thích đẩy tiền vào những dự án cũ. Thực tế, chung cư cũ có giá tăng mạnh, vì giá bán của dự án này trước đó là thấp”, ông chia sẻ.  

Theo đó, ông cũng chia sẻ thêm, người có ý định gửi tiền ngân hàng mang tâm lý dễ bị chi phối bởi lãi suất thấp trong thời gian dài thì sẽ lập tức xuống tiền. Lúc này dân đầu cơ sẽ thực hiện bán luôn và thu lãi. Sau đó, họ chỉ giữ phần lãi và tiếp tục đưa dòng tiền vào thị trường mới, tại vùng trũng giá mới này có thể thu hút được nhiều nhà đầu cơ khác.

Theo: Radanhadat.vn

Tin liên quan