Chứng khoán lao đốc, nhà đầu tư sẽ đổ tiền về đâu?

Ngày xem: 2021/12/09 08:59:26 - Lượt xem: 1118

Qua cuộc sàng lọc COVID-19 với những bước đi vững chãi hơn, các nhà đầu tư tìm kiếm dòng tiền mang lại thanh khoản cao, với tầm nhìn dài hạn để đón chờ những vận hội mới cuối năm nay và trong năm 2022.

Năm 2020 và đầu năm 2021, thị trường chứng khoán đã tăng lên đến mức đỉnh kỷ lục. Vì thế, năm 2021, việc giữ ổn định được mức tăng trong giai đoạn cuối năm 2021 vẫn là thách thức. Những ngày đầu tháng 12/2021 vừa qua, nhiều nhà đầu tư chứng khoán hốt hoảng trước sắc đỏ tràn ngập của thị trường. Một khi thị trường chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư có thể mất cả gốc lẫn lãi.

Thị trường chứng khoán lao dốc mạnh trong phiên đầu tuần 6-12 khiến không ít nhà đầu tư lo lắng 

Trong khi đó, bất động sản lại là kênh trú ẩn tương đối an toàn, thị trường có khủng hoảng thì tài sản vẫn còn đó bởi xét về dài hạn, bất động sản chưa bao giờ giảm giá.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tỷ trọng ngành bất động sản của Việt Nam năm 2020 chỉ mới đạt 20,89 tỷ USD, chiếm 7,7% GDP cả nước. Trong khi đó, ở các nước phát triển, tỷ trọng này thường chiếm từ 20 - 25% tổng GDP. Do đó, ngành bất động sản (BĐS) tại Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Cũng khẳng định đang có xu hướng nhà đầu tư chốt lãi ở chứng khoán vào BĐS, bà Bùi Trang - Giám đốc Bộ phận thị trường Việt Nam của JLL cho biết người Việt có tâm lý ăn chắc mặc bền. Bà Trang đánh giá cao các nhà đầu tư cá nhân cách dịch chuyển dòng vốn như vậy để tránh dồn tất cả trứng vào một giỏ, lúc thị trường khó khăn, nhà đầu tư có thể tháo chạy kịp. Đây là cách đầu tư của nhà đầu tư thông minh trong dịch bệnh bởi với cách chia thành các giỏ đầu tư, nhà đầu tư sẽ tránh được tình trạng tập trung rủi ro về một mối.

BĐS là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, thị trường bất động sản nhà ở kỳ vọng được phục hồi từ 2022 nhờ ba yếu tố: nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trên diện rộng trong 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà và nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý (Nghị định 148 và Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020).

Trong rất nhiều giai đoạn thăng trầm, hai kênh này đều có sự liên thông. Theo đó, dòng vốn bùng nổ từ kênh chứng khoán có xu hướng dừng chân ở thị trường bất động sản để chốt lời, còn gọi là xu hướng hiện thực hóa tài sản. Tương tự, nếu thị trường chứng khoán có biến động tiêu cực, nhà đầu tư tài chính nhiều khả năng quay lại thị trường địa ốc để tìm một bến đỗ an toàn hơn.

Về cơ bản, có đến 3 bình thông nhau của thị trường vốn gồm: chứng khoán, bất động sản và ngân hàng. Là bình thông hơi truyền thống nhưng ngân hàng hiện bị lép vế vì lãi suất huy động quá thấp. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng gửi tiết kiệm với lãi suất thỏa thuận cao hơn mức niêm yết với khách gửi dòng tiền lớn. Ngoài ra ngân hàng còn có trái phiếu, một công cụ hút vốn với lãi suất ở mức tốt hơn gửi tiết kiệm.

Chứng khoán là một bình thông hơi thứ hai có tính linh hoạt cao và biến động nhanh, ưu điểm là chấp nhận mọi dòng vốn từ nhỏ đến lớn. Chứng khoán thường chịu áp lực bởi các thông tin công bố, thậm chí khi thị trường đầu tư tài chính toàn cầu trở nên phẳng hơn nên biến động của bình thông hơi này diễn ra với tốc độ nhanh hơn.

Còn bất động sản thụ động hơn so với các bình thông hơi khác nhưng là một kênh đầu tư truyền thống, xét theo văn hóa của người Việt. Trong vòng nửa thập niên qua, giá bất động sản chưa có biểu hiện lao dốc lần nào và liên tục tăng mạnh trở thành mồi nhử hút vốn rất mạnh.

 

Các dự án BĐS vùng ven nổi bật => Xem Thêm 

Tin liên quan