Đề xuất chi 36.000 tỷ đồng làm cao tốc Tp.HCM- Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Ngày xem: 2021/03/19 18:41:31 - Lượt xem: 784

 

Lãnh đạo UBND Tp.HCM và Bình Phước mới có buổi làm việc đi đến thống nhất chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, tuyến cao tốc kết nối Tp.HCM với Bình Dương và Bình Phước được đề xuất đầu tư có chiều dài 70km và tổng kinh phí đầu tư dự tính khoảng 36.000 tỉ đồng theo hình thức PPP. Trong số đó, dự kiến vốn nhà nước là khoảng 47%, tương đương 17.000 tỉ đồng, số còn lại là của nhà đầu tư.

Theo phương án mới được UBND tỉnh Bình Phước đề xuất, tuyến cao tốc dài khoảng 70 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đăk Nông - Chơn Thành.

Cụ thể, đoạn đi qua địa bàn TP.HCM (từ nút giao Gò Dưa đến giáp ranh Bình Dương) dài khoảng 1,5km, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng.

Đoạn qua Bình Dương dài khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.

 

Tại buổi làm việc mới đây, hai bên đã trao đổi, thống nhất về chủ trương, phương thức, phương án, quy mô và thành lập ban chỉ đạo chung phối hợp triển khai dự án. Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án.

Trước mắt, UBND tỉnh Bình Phước chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện... đồng thời xây dự kế hoạch tổng thể của dự án. Hai bên cũng thống nhất thành lập Ban chỉ đạo triển khai đầu tư xây dựng cao tốc này, bao gồm các thành viên đại diện của UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và Tp.HCM cùng đại diện các sở ngành có liên quan để đẩy nhanh quá trình triển khai.

Lãnh đạo Thành ủy Tp.HCM đánh giá, dự án này là công trình quan trọng và hết sức cần thiết, cần được xúc tiến thực hiện ngay, phải tranh thủ thời gian, vướng đến đâu thì gỡ đến đó. Hai bên sẽ cố gắng hoàn thiện các bước trình tự theo quy định, trình Quốc hội thông qua dự án này ngay tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV.

Trước đó, làm việc với lãnh đạo Bình Phước hồi tháng 1, Thủ tướng đồng ý giao địa phương này là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành này theo hình đối tác công tư (PPP). Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.

Tin liên quan