Giá bất động sản 2023 vẫn tăng do nguồn cung thiếu hụt?

Ngày xem: 2023/02/24 09:18:10 - Lượt xem: 296

Với nguồn cung chưa cải thiện trong khi lực cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giới chuyên gia cho rằng, giá bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục tăng nửa cuối năm 2023.

Thiếu cung - thừa cầu

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2022, cả nước chỉ có 126 dự án (quy mô 55.732 căn hộ) được cấp phép, bằng 52,7% so với năm 2021.

Số lượng dự án đang triển khai xây dựng trên thị trường cũng sụt giảm mạnh trong năm 2022. Báo cáo cho thấy, trong năm 2022, có 466 dự án BĐS (với quy mô xây dựng 228.029 căn hộ) đang được triển khai xây dựng, chỉ bằng khoảng 47,7% so với năm 2021. Số lượng dự án hoàn thành xây dựng trong năm qua cũng chỉ bằng khoảng hơn 55% so với một năm trước đó.

Giá bất động sản 2023 vẫn tăng do nguồn cung thiếu hụt? - 1

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu lại rất cao tiếp đà hồi phục cho thị trường BĐS.

Dự báo về năm 2023, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng nguồn cung căn hộ sẽ giảm tốc. Ước tính có khoảng 5.000 căn hộ sẽ bị chậm tiến độ và trong năm 2023, nguồn cung tương lai ước đạt 8.000 căn, giảm 60% so với năm 2022.

Các chuyên gia nhìn nhận, sự thiếu hụt sản phẩm chào bán trong khi nhu cầu vẫn rất lớn khiến thị trường rơi vào tình trạng “khát cung - dư cầu”. Đặc biệt, lực cầu đang ngày càng lớn khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh, du lịch đang dần hồi phục, kéo theo là nhu cầu lớn về nhà ở.

Xuống tiền sớm để đón đầu thị trường

Áp lực nguồn cung tác động trực tiếp lên giá nhà ở trong trung và ngắn hạn. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, về dài hạn, giá bất động sản trong năm 2023 sẽ khó giảm và xu hướng vẫn tăng do nguồn cung khan hiếm. Vì vậy, đầu năm là cơ hội tốt để mua những sản phẩm giá hợp lý.

Đặc biệt, những chỉ đạo liên tiếp của Thủ tướng sẽ giúp thị trường bất động sản đứng trước cơ hội hồi phục, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, giới đầu tư và cả khách hàng có nhu cầu thực.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, trong năm 2023, kịch bản có tiền cũng khó mua nhà sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II, quý III hoặc ở giai đoạn cuối năm. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông. Do đó, nếu muốn mua nhà đất với giá "dễ chịu" hơn, người mua nên xuống tiền vào thời điểm hiện nay.

Từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%”, ông Đính dự báo.

Giá bất động sản 2023 vẫn tăng do nguồn cung thiếu hụt? - 2

Khu Đông TP.HCM đang tạo hấp lực lớn với người mua.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quỹ đất khu vực nội đô tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM ngày càng khan hiếm do những thay đổi trong quy hoạch và chính sách cũng được thắt chặt hơn. Do đó những khu vực đô thị, đại đô thị khu vực vệ tinh thuộc khu Đông TP.HCM, khu Đông và Tây Hà Nội với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được tích cực triển khai sẽ tạo hấp lực lớn với người mua.

Ngoài yếu tố giá cả, theo các chuyên gia đô thị, đại đô thị ngoài trung tâm với quỹ đất rộng lớn sẽ có nhiều tiện ích hấp dẫn, đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, dự án gắn liền với phát triển xanh, bền vững... khiến nhiều người dân lựa chọn sống lâu dài.

Giữa bối cảnh thanh khoản trên đà hồi phục, giới chuyên gia cho rằng, người mua, nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội để sở hữu nhà ngay từ thời điểm đầu năm, từ đó gia tăng lợi nhuận về dài hạn.

Tin liên quan