Làm cao tốc, đường kết nối sân bay để thu hút đầu tư

Ngày xem: 2021/05/10 15:40:55 - Lượt xem: 973

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, tỉnh Bình Phước đã bắt tay vào thực hiện ngay Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể tỉnh Bình Phước đang lên phương án xây dựng cao tốc, đường kết nối đến sân bay và cảng biển để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn với 6 làn dành riêng cho xe ôtô đoạn ở Thủ Dầu Một, Bến Cát của Bình Dương sẵn sàng kết nối đến Chơn Thành của Bình Phước. Ảnh: Báo Lao Động

​​Làm cao tốc nối Bình Phước, Bình Dương và TPHCM

Trước đây cơ cấu kinh tế của Bình Phước chủ yếu là nông nghiệp, đến nay tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ phát triển công nghiệp, dịch vụ. Các khu công nghiệp được đề xuất mở rộng cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng. Sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 3.2021, lãnh đạo tỉnh Bình Phước liên tiếp có các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và TPHCM để thống nhất việc phát triển hạ tầng kết nối 3 tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.

Hiện các tỉnh, thành phố đã tìm được tiếng nói chung để xây dựng tuyến cao tốc thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế. Ba địa phương đã thống nhất thực hiện xây dựng cao tốc TPHCM - Bình Dương - Bình Phước. Dự kiến, dự án tuyến cao tốc có tổng chiều dài là 73km. Trong đó đi qua TPHCM 2km, Bình Dương 60km và Bình Phước 11km (gồm 7km cao tốc và 4km nối dài). Điểm đầu của tuyến cao tốc là nút giao thông Gò Dưa, TPHCM, điểm cuối giao với QL.14 tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tuyến cao tốc được thiết kế từ 6-8 làn xe. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 33,8 nghìn tỉ đồng với mặt cắt đường 24,75m, phương án 2 có tổng vốn đầu tư dự kiến 28,2 nghìn tỉ đồng với thiết kế mặt cắt đường 17m.

Tại buổi làm việc với TPHCM, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước - cho biết, dù khó đến đâu tỉnh Bình Phước cũng sẽ nỗ lực hết mình với phương châm “Không đi thì không đến, không làm thì không xong” để dự án giao thông quan trọng này được thực thi ngay trong nhiệm kỳ này.

Việc thực hiện dự án giao thông liên kết vùng quan trọng này thể hiện quyết tâm chính trị của 3 địa phương. Bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - cho rằng, tuyến cao tốc sớm triển khai đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết dứt điểm điểm nghẽn về giao thông của Bình Phước, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của 3 địa phương nói chung, Bình Phước nói riêng về lâu dài.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh ngày 22.3, bà Trần Tuệ Hiền đôn đốc các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường công tác phối hợp với tỉnh Bình Dương, TPHCM và đơn vị tư vấn thiết kế nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ tiền khả thi. Trong đó, cần làm rõ những ưu điểm, hạn chế của từng phương án để nhận được sự đồng thuận của 2 địa phương và có cơ sở trình các bộ, ngành Trung ương xem xét, cho ý kiến.

Đề xuất đường kết nối Bình Phước với sân bay Long Thành

Với giao thông như hiện nay, từ Bình Phước để về sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trong tương lai sẽ phải mượn đường qua Bình Dương và TPHCM. Lộ trình này vừa tăng áp lực giao thông cho Bình Dương vừa kéo dài thời gian cũng như tăng chi phí di chuyển. Để rút ngắn quãng đường, mới đây tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề xuất đột phá xây dựng cầu Mã Đà để kết nối đường ĐT 753 (Bình Phước) với đường ĐT 761 (tỉnh Đồng Nai).

Hiện đường ĐT 753 đã được trải nhựa từ trung tâm thành phố Đồng Xoài đến đầu cầu Mã Đà. Nếu thực hiện tuyến kết nối này, sẽ rút ngắn được 60km từ trung tâm Bình Phước về sân bay Long Thành. Ngoài ra, Bình Phước cũng đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai tuyến đường sắt Xuyên Á đoạn từ Hớn Quản (Bình Phước) đến Dĩ An (Bình Dương) và kết nối với tuyến đường sắt Biên Hòa (Đồng Nai) - Cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đặt mục tiêu thu hút 700 triệu USD vốn FDI trong năm 2021

Tính lũy kế đến nay, Bình Phước có 273 dự án với 2,65 tỉ USD đăng ký đầu tư nước ngoài. Năm 2021, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu thu hút 700 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 20.000 tỉ đồng vốn đầu tư trong nước. Để đón nhà đầu tư, Bình Phước dự kiến dành 2.500ha đất hoàn thiện 2 khu công nghiệp và 5.500ha để thành lập mới 2 khu công nghiệp khác.

Theo báo lao động

Tin liên quan