Những lợi thế thu hút đầu tư của KCN Minh Hưng Sikico

Ngày xem: 2022/08/10 11:10:16 - Lượt xem: 1098

Thuộc vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam là Bình Phước, khu công nghiệp Minh Hưng Sikico thu hút sự quan tâm của nhiều "ông lớn" thời gian qua.

Cơ hội cho bất động sản công nghiệp Bình Phước

Trong bối cảnh Việt Nam trở thành điểm dịch chuyển của nhiều nhà máy lớn, các khu công nghiệp càng tỏa "sức nóng" và trở thành lựa chọn mới của các nhà đầu tư. Trong năm 2022 nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đưa ra dự báo thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp trong tương lai.

Theo Savills, với 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp Việt Nam đạt bình quân trên 70%. Giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước khoảng 60 - 80.000 đồng/m2 và giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 4 - 6 triệu đồng/m2

Hình phối cảnh khu công nghiệp Minh Hưng Sikico, tỉnh Bình Phước.

Sự lệch pha cung cầu thể hiện rõ như diện tích đất trống tại các khu vực chính như Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM... đang dần trở nên khan hiếm. Dù từ cuối năm 2020 đến nay, hàng chục khu công nghiệp đã được đồng ý bổ sung vào quy hoạch cũng như duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, các dự án mới được phê duyệt cũng cần thời gian chuẩn bị ra mắt. Chưa kể, trong tương lai gần, quỹ đất khu công nghiệp tại các thủ phủ công nghiệp cũ sẽ không được bổ sung nguồn cung kịp thời. Theo các chuyên gia, chi phí thuê đất khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Do đó, không ít nhà đầu tư đã thay đổi trong "điểm nhìn", họ tìm về các khu công nghiệp vệ tinh để có quỹ đất tốt, đủ nhu cầu kích thước dây chuyền sản xuất của mình và giá thuê phù hợp, điển hình như các khu công nghiệp tại Bình Phước.

Lợi thế của khu công nghiệp Minh Hưng Sikico

Gần đây, Japfa Comfeed Việt Nam - thành viên Tập đoàn Japfa Limited có trụ sở tại Singapore đã tìm kiếm, quyết định đầu tư vào khu công nghiệp Minh Hưng Sikico tỉnh Bình Phước. Đây là chuỗi dự án đầu tư với các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thuỷ sản, trang trại, nhà máy giết mổ và chế biến thịt heo và gia cầm với tổng mức đầu tư 230 triệu USD, tương đương hơn 5.300 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, có 5 yếu tố quan trọng quyết định việc rót vốn vào lĩnh vực khu công nghiệp. Cụ thể, khu công nghiệp có vị trí thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến quốc lộ chính, cảng biển; có khả năng tiếp nhận đa dạng các ngành nghề đầu tư; quỹ đất quy hoạch tốt, hạ tầng đồng bộ, hiện đại; chủ đầu tư đặt mình vào vị trí nhà đầu tư; chính sách thu hút đầu tư tích cực của tỉnh Bình Phước.

"Nhờ đáp ứng đầy đủ tiêu chí trên, thời gian gần đây, khá nhiều nhà đầu tư tại Bình Dương tìm tới khu công nghiệp Minh Hưng Sikico để mở rộng cơ sở sản xuất", đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Nhiều nhà đầu tư tại Bình Dương tìm tới KCN Minh Hưng Sikico để mở rộng cơ sở sản xuất. Ảnh: Minh Hưng Sikico.

Thứ nhất, về vị trí, Minh Hưng Sikico cách Bình Dương khoảng 1h di chuyển, dễ dàng kết nối với TP HCM, Đồng Nai thông qua tuyến quốc lộ 13, 14, cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn. Đặc biệt, hệ thống giao thông của tỉnh được chú trọng đầu tư. Nhiều tuyến giao thông được Chính phủ chủ trương thực hiện như cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh kết nối đến cảng Cái Mép - Thị Vải, tuyến cao tốc Đắk Nông - Bình Phước, tuyến ĐT753B và Cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai và sân bay Quốc tế Long Thành...

Thứ hai, khu công nghiệp có thể tiếp nhận đa dạng ngành nghề: công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phát sinh nước thải và khí thải. Mới đây khu công nghiệp mới được cấp phép bổ sung thêm các ngành nghề mới để phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư như: găng tay, ép dầu điều, ấp trứng, giết mổ, sản xuất nhựa...

Thứ ba, hạ tầng đồng bộ, quỹ đất có quy hoạch tốt, có khả năng mở rộng trong tương lai. Khu công nghiệp được trang bị đầy đủ: nhà máy cấp nước công suất 25.300m3/ngày; nhà máy xử lý nước thải công suất 25.000m3/ngày đêm, được vận hành bởi GS E&C Hàn Quốc...Đặc biệt, mới đây, khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương mở rộng thêm 1.000ha vào giai đoạn hai. Trong tương lai, các nhà đầu tư có thể mở rộng cơ sở sản xuất ngay tại khu công nghiệp khi có nhu cầu.

Thứ tư, chủ đầu tư đã và đang xây dựng hệ sinh thái dịch vụ Minh Hưng Sikico với đa dạng dịch vụ hỗ trợ như: dịch vụ pháp lý, tổng thầu thiết kế xây dựng, vệ sinh công nghiệp, hỗ trợ tuyển dụng... để hỗ trợ nhà đầu tư ngay từ những bước đầu của hoạt động kinh doanh, nhanh chóng hoàn tất thủ tục để nhà máy sớm đi vào hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Thứ năm, chính sách hỗ trợ đầu tư của chính quyền tỉnh Bình Phước. Với phương châm "thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh", tỉnh này đang nỗ lực đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục tại trung tâm hành chính công. Hiện tại, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của Bình Phước được rút ngắn tối đa, bằng 1/3 thời gian quy định của Trung ương.

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang tiến hành xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Minh Hưng Sikico. Ảnh: Minh Hưng Sikico.

"Với nhiều điểm cộng, khu công nghiệp Minh Hưng Sikico sẽ là đáp án phù hợp cho nhu cầu mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư tại Bình Dương muốn tìm vị trí gần nhất với nhà xưởng hiện tại, giao thông kết nối, có thể xây dựng nhà máy nhanh chóng và có thể mở rộng sản xuất khi có nhu cầu", đại diện ban quản lý khu công nghiệp cho biết.

Tin liên quan