Phân tích và nhận định thị trường bất động sản Long An giai đoạn 2021 - 2025

Ngày xem: 2021/07/07 09:05:21 - Lượt xem: 669

Nằm giáp ranh TPHCM với hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thu hút FDI bùng nổ, mật độ dân số cao nhưng mặt bằng giá còn thấp là những yếu tố hứa hẹn giúp thị trường bất động sản Long An 'sáng cửa' trong giai đoạn sắp tới.

Hạ tầng mở lối phát triển vùng

Xét về tiềm năng, so với Bình Dương, Đồng Nai thì tỉnh Long An vẫn dồi dào về cả quỹ đất lẫn giá BĐS. Bên cạnh đó, Long An cũng có cảng biển và khu công nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa được khai thác và đầu tư hiệu quả. Dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực để xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển cũng như thúc đẩy tiềm năng kinh tế vùng.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải Long An mới đây đã đưa ra thông tin dự kiến năm 2021 sẽ khởi công xây dựng 3 cầu trên trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Thời gian hoàn thành sau 5 năm, vốn đầu tư từ Ngân sách Trung ương, tỉnh và các nguồn khác.

Sau khi hoàn thành, 3 cầu kết nối đường tỉnh 827E, hình thành tuyến giao thông xuyên suốt từ TP.HCM đến Tiền Giang, tăng trường kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây với TP.HCM và ngược lại.

Đây được xem là dự án giao thông tạo động lực để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, hút vốn đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển tỉnh Long An và các địa phương lân cận trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Cùng với 3 dự án trên, Long An đang đầu tư nâng cấp, mở rộng 7 tuyến đường nối TP.HCM, tổng kinh phí 24.400 tỷ đồng, sẽ khởi công vào năm 2021, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2025. Sau đó, hai địa phương sẽ tiếp tục lên kế hoạch nâng cấp 16 điểm kết nối khác.

  • ♦ Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn, TP.HCM) - ĐT.824 (huyện Đức Hòa, Long An), tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.800 tỷ đồng
  • ♦ Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng
  • ♦ Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) - ĐT.826C (huyện Cần Giuộc), dự kiến vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
  • ♦ Đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) - ĐT.826E (huyện Cần Giuộc), dự kiến vốn đầu tư gần 5.100 tỷ đồng.
  • ♦ Long An và TP.HCM cũng thống nhất đầu tư xây dựng tuyến đường song song Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (Cần Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí 4.300 tỷ đồng.
  • ♦ Long An còn mở đường mới phía Tây Bắc (Đức Hòa), dài khoảng 7,5 km, từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc với tổng kinh phí khoảng 6.400 tỷ đồng.
  • ♦ TP.HCM cũng đưa vào quy hoạch đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối với tuyến đường tỉnh 822, 823, 823B, 825 (Đức Hòa) với tổng kinh phí 3.300 tỷ đồng.

7 tuyến đường kết nối TP.HCM - Long An sẽ có tổng kinh phí đầu tư khoảng 24.400 tỷ đồng

Ngoài ra, tuyến cao tốc Mộc Bài - TP.HCM cũng đang được đẩy mạnh nhằm đảm bảo sớm triển khai. Tuyến cao tốc này có điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, có chiều dài 53km. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia. Công trình cũng phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM - Tây Ninh và giúp giảm tải quốc lộ 22.

Có thể thấy, tiềm năng mở thêm cho thị trường BĐS Long An trong vòng 5 năm tới là rất lớn, cả về BĐS và những ngành nghề khác đi cùng.

 

Long An đẩy mạnh quy hoạch đô thị vệ tinh

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (phê duyệt theo Quyết định số 4666/QĐ-UBND ngày 30/12/2013) xác định tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Long An đến năm 2020 là 36- 40% (trung bình tăng gần 4%/năm trong giai đoạn 2016-2020, so với mức tăng 0,9-1% của cả nước) và 55-60% trong giai đoạn đến năm 2030.

Trong báo cáo của UBND tỉnh Long An về chương trình phát triển đô thị tỉnh Long An đến năm 2030, việc hình thành và phát triển mạng lưới đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ trên địa bàn tỉnh là một trong những hướng đi quan trọng của Long An trong năm 2020, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tham gia vào công tác phát triển đô thị. Đồng thời, kết hợp hiệu quả nguồn lực của nhà nước với thu hút các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp hỗ trợ tài chính cho các hoạt động xây dựng, phát triển nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư, diện mạo đô thị văn minh hiện đại.

Giai đoạn từ 2021-2030, mục tiêu toàn tỉnh sẽ có tổng số đô thị là 29 đô thị gồm thành lập mới và nâng cấp tại các khu vực như Tân An, Cần Giuộc, Kiến Tường, Bến Lức, Hậu Nghĩa… 

Giai đoạn 2021-2025, Long An sẽ huy động khoảng 21.416 tỷ đồng gồm vốn đầu tư nâng cấp phát triển đô thị (khoảng 11.013 tỷ đồn) và vốn đầu tư hạ tầng khung đô thị (khoảng 10.403 tỷ đồng). Giai đoạn 2026-2030 vào khoảng 11.738 tỷ đồng với vốn đầu tư nâng cấp phát triển đô thị khoảng 4.491 tỷ đồng và vốn đầu tư hạ tầng khung đô thị vào khoảng 7.247 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, trên địa bàn tỉnh đang có hơn 1.000 dự án FDI hoạt động với tổng vốn đăng ký 6,15 tỷ USD. Với chiến lược thu hút FDI và nhiều “ông lớn” bất động sản muốn phát triển các khu công nghiệp mới, hàng chục nghìn lao động sẽ đến Long An làm việc. Do đó, những đô thị mới hứa hẹn trở thành nơi an cư của nhóm cư dân này.

Long An đang đứng thứ 1 trong việc thu hút vốn FDI 3 tháng đầu năm 2021

Bên cạnh đó, tỉnh còn đang tiến hành siết chặt quản lý đối với các dự án tại địa phương không chỉ giúp thị trường “sạch” hơn mà còn tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia đánh giá, sự siết chặt quản lý trong thời gian qua đang hướng thị trường vào thực chất hơn, chỉ dự án quy hoạch bài bản, hạ tầng được đầu tư tốt mới giữ được mức tăng giá trị 30% - 40%. Đặc biệt, việc kiểm soát quy hoạch này sẽ phục vụ cho mục tiêu vĩ mô, biến Long An thành đô thị vệ tinh thực thụ của TP Hồ Chí Minh, phù hợp với xu hướng và thực tế.

 

Thời cơ tốt để đầu tư

Long An là khu vực giáp ranh TP.HCM nhưng hiện nay đang có mặt bằng giá thấp hơn so với Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo khảo sát của trang batdongsan.com.vn

- Giá đất trung bình ở Bình Dương hiện nay khoảng 13,8 triệu đồng/m2; - Nhà phố/biệt thự khoảng 40 - 60 triệu đồng/m2;

- Đất nền Đồng Nai khoảng 8 triệu đồng/m2, nhà phố/biệt thự khoảng 35-50 triệu đồng/m2;

- Thì tại Long An giá đất chỉ ở mức 6 - 6,7 triệu đồng/m2, đất trung tâm thị trấn, thị xã vào khoảng 18 - 30 triệu đồng/m2. Như vậy, có thể thấy việc kết nối hạ tầng sẽ tác động rất lớn đến giá trị bất động sản.

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết thị trường bất động sản Long An phát triển mạnh đến từ việc thực hiện kết nối vùng, với nhiệm vụ chính là đẩy mạnh giao thương giữa TPHCM và các tỉnh Tây Nam Bộ.

Lợi thế lớn nhất của Long An là nằm ở vị trí cửa ngõ TPHCM, thông qua tuyến Metro số 3A (Bến Thành - Tân An) và cao tốc Trung Lương giúp kết nối thông suốt từ khu Tây về nội thành.

Việc mở rộng quốc lộ 1A, khánh thành cảng quốc tế Long An, cao tốc Bến Lức - Long Thành, triển khai cao tốc Tân Sơn Nhất - Long An sẽ mở ra vùng liên kết vệ tinh lớn, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là những công trình được kỳ vọng không chỉ cho Long An mà còn cho cả khu vực Tây Nam Bộ về phát triển kinh tế dịch vụ, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

 Vingroup chính thức triển khai Dự án 197ha và 935ha Vinhomes Đức Hòa Khu Đô Thị Phức Hợp Vui Chơi Giải Trí

 

Tác động từ việc Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn lên quận

Theo tờ trình của Sở Nội vụ TPHCM vào giữa tháng 3 vừa qua, giai đoạn 2021 - 2025 TPHCM sẽ chuyển 3 huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn thành quận. Thông tin này không chỉ lập tức tác động đến giá nhà đất ở các địa phương này mà lan mạnh về Long An.

Các doanh nghiệp đang tranh thủ gom đất ở Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc chuẩn bị triển khai dự án, trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm các dự án pháp lý sạch để "xuống tiền". Tình hình giao dịch nhộn nhịp hứa hẹn đưa thị trường bất động sản Long An bứt phá mạnh mẽ trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Rõ ràng, thị trường bất động sản Long An đang trong giai đoạn chín muồi với rất nhiều chuyển động tích cực. Không chỉ hưởng lợi lớn trước mắt từ các chỉ số phát triển kinh tế hay thông tin quy hoạch đô thị của TPHCM, Long An còn nắm giữ những lợi thế bền vững về phát triển công nghiệp - dịch vụ, hệ thống hạ tầng, thu hút FDI và vị trí địa lý kết nối liên vùng thuận lợi.

Tất cả đảm bảo cho bất động sản Long An sẽ phát triển bùng nổ trong dài hạn. Long An xứng đáng là nơi được các nhà đầu tư xem xét rót vốn đầu tư. Bởi ở giai đoạn đầu phát triển giá bất động sản vẫn còn mềm, khả năng thu lợi nhuận sẽ lớn hơn.

Đức Quý

 

Tin liên quan