Thị trường bất động sản cuối năm 2023: Thời điểm để xuống tiền?

Ngày xem: 2023/11/13 12:26:14 - Lượt xem: 133

Thị trường bất động sản (BĐS) được xem là đã chạm đáy của thời kỳ suy thoái và đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Theo dự báo của nhiều chuyên gia, thị trường BĐS sẽ ấm dần lên từ quý IV/2023 và cuối năm 2203 là thời điểm tốt để xuống tiền.

Nhiều chuyên gia dự báo, thị trường BĐS sẽ ấm dần lên vào cuối năm 2023 và đây cũng là thời điểm tốt để xuống tiền.

Theo khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, trong quý III/2023, thanh khoản thị trường thứ cấp đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về khu trung tâm. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm mua nhà đất trên cả nước đã tăng 6%.

Cũng theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình BĐS gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận nhu cầu mua tăng 6-7%. Ngoài nhu cầu mua gia tăng trở lại, giá bán nhà đất trong tháng 7 và tháng 8/2023 cũng ghi nhận sự ổn định. Lượng tin rao bán cắt lỗ giảm mạnh so với đầu năm.

Phân tích về diễn biến của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia cho rằng, theo quy luật chung của thị trường BĐS, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

Dự báo vào quý IV/2023, thị trường BĐS chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn sẽ có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin và các chuyển biến tích cực từ cuối quý III, hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường BĐS sẽ ấm dần lên từ cuối quý IV/2023, đồng thời, dần dần phục hồi rõ nét hơn từ sau quý II/2024.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Địch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group nhận định, quan sát trên thị trường đầu quý III/2023, bắt đầu xuất hiện dòng tiền từ một số nhà đầu tư “bắt đáy”. Thị trường BĐS nói chung nhiều khả năng sẽ có những chuyển biến tích cực vào cuối quý IV/2023 hoặc chậm nhất là vào nửa đầu năm 2024 nhờ vào những yếu tố như lãi suất cho vay BĐS đang giảm và xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian sắp đến.

Đồng thời, giải ngân đầu tư công tăng mạnh, trong đó nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm lớn cả nước triển khai rầm rộ như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam.... Tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong nước khá ổn định, dù GDP tăng không mạnh - quý II/2023 tăng 4,14%, nhưng còn ở mức chấp nhận trong điều kiện kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay, lạm phát duy trì mức dưới 4%.

Theo ông Thắng, mặt bằng giá bán BĐS đã có những sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua, do đó, người mua với nhu cầu an cư hoặc đầu tư tích lũy tài sản có thể cân nhắc tìm cho mình một căn nhà phù hợp điều kiện tài chính bản thân. Thời điểm hiện tại là “cơ hội vàng” đối với người mua mục đích đầu tư khi thị trường dần có những tín hiệu “tạo đáy” rõ nét. Trong thời gian tới, thị trường BĐS nhiều khả năng sẽ có sự hồi phục nhất định ở một số phân khúc.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lãi suất cho vay đang trên đà giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ, điều này sẽ giúp giảm tải áp lực tài chính cho những nhà đầu tư đang phải “gồng” giữ BĐS hiện tại. Nếu lãi suất được điều chỉnh hạ thêm 1,5-2% thì tình trạng giảm giá, bán bất chấp như thời điểm thoái trào, đặc biệt là phân khúc đất nền sẽ chấm dứt.

"Việc lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay cũng khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để quay trở lại các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có BĐS. Một khi nhu cầu mua BĐS gia tăng, đà giảm giá cũng sẽ theo đó dừng lại. Thị trường BĐS cuối năm 2023 được dự báo dù chưa thể phục hồi ngay, nhưng sẽ thoát tình cảnh ảm đạm như trước đó" - ông Đính nhận định.

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, nếu Luật Đất đai 2023 được áp dụng đúng tiến độ sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm sau, từ đó giải quyết được các nút thắt trong phê duyệt dự án tại các khu dân cư mới, giúp nguồn cung nhà ở phục hồi trong giai đoạn 2024 - 2025. Dự báo trong 12 tháng tới, BĐS bắt đầu đón nhận những thay đổi tích cực vì các chính sách mới sau một thời gian sẽ bắt đầu phát huy hiệu quả đến thị trường.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ sớm được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, sẽ tạo được nền tản và thúc đẩy thị trường BĐS trên cả nước hồi phục và phát triển trở lại trong thời gian tới.

Tin liên quan