Thị trường bất động sản sắp đảo chiều sôi động trở lại, hé lộ điểm “mấu chốt" để xuống tiền?

Ngày xem: 2023/06/27 11:30:52 - Lượt xem: 296

Ông Phạm Anh Khôi dự báo, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Và đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Thị trường bất động sản sắp đảo chiều sôi động trở lại, hé lộ điểm “mấu chốt" để xuống tiền?

Thị trường bất động sản sắp đi hết nửa đầu năm 2023 vẫn diễn biến theo nhịp độ trầm lắng với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thị trường cũng xuất hiện nhiều điểm sáng khi Chính phủ liên tục có chỉ đạo mạnh mẽ nhằm tháo gỡ vướng mắc. Bên cạnh đó, từ tháng 3/2023 tới nay Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành. Ngay lập tức, nhiều ngân hàng thương mại đã có động hạ nhiệt lãi suất cho vay.

Theo báo cáo bất động sản tháng 5 của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI), nguồn cung mới không có nhiều thay đổi so với tháng trước, giỏ hàng mới khan hiếm. Đa số chủ đầu tư tập trung chào bán rổ hàng hiện hữu. Niềm tin thị trường phục hồi nhẹ, tuy nhiên khách hàng tiếp tục thăm dò và quan sát thị trường, không vội xuống tiền.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS - FERI nhận định: "Khi thị trường xấu nhất lại là thời điểm tốt nhất của những người mua, người sẵn sàng nguồn tiền tham gia thị trường". Vị này cho rằng, người mua không nên quan tâm khi nào thị trường sôi động trở lại. Thay vào đó, phương pháp sẽ là “luôn mua giá tương lai”.

“Chúng ta phải neo được một mức giá mà tháng sau hoặc năm sau mới có mức lời. Những người sẵn sàng đầu tư thời điểm này là nhóm có mức lợi nhuận kỳ vọng cao nhất, theo lịch sử quá khứ năm 2008-2009 và 2011-2012”, ông Khôi bình luận.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp Chủ tịch Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest) cho biết, thực tế có nhiều nhà đầu tư mang tâm lý chờ đợi về việc sửa đổi các luật liên quan tới bất động sản.

"Nhà đầu tư lo ngại các luật liên quan sau khi thông qua sẽ mở cửa hơn hay siết chặt thị trường hơn. Đây là lúc thị trường thanh lọc và lựa chọn nhất định đối với chủ thể tham gia. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức luôn đồng hành cùng cơ hội cho người có khả năng vượt lên", ông Hiệp nhận định.

Thị trường bất động sản sắp đảo chiều sôi động trở lại, hé lộ điểm “mấu chốt" để xuống tiền? - Ảnh 1.

 

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, 6 tháng đầu năm 2023 thị trường rất khó khăn. Nhưng thời gian gần đây, chính sách cho bất động sản có những điểm tích cực.

Ông Quyết chỉ rõ: “Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước đang rất sát sao hạ lãi suất đặc biệt là lãi suất đầu vào. Khi hạ lãi suất đầu vào thì lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp và cá nhân vay sẽ tốt hơn, lãi suất thấp hơn, các chi phí tài chính sẽ thấp hơn, chi phí vay của người mua nhà sẽ tốt hơn.

Thứ hai, lượng tiền trong ngân hàng dồi dào, trong vòng 3 tháng vừa rồi, các gói vay giải ngân, đặc biệt là cho các cá nhân mua nhà rất tốt, tuy nhiên vẫn hơi cao một chút. Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Ngân hàng thương mại cổ phần giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà cũng như doanh nghiệp”.

Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc dự báo, điều này sẽ kích thích người mua nhà, đặc biệt là những người mua nhà có nhu cầu ở thật và những người có nhu cầu đầu tư lâu dài. “Còn về giá bất động sản, từ nay đến cuối năm sẽ không có đột biến, mà sẽ chờ sang năm sau mới có khởi sắc, chúng ta có thể hoàn toàn tự tin về việc này”, vị này nói.

Ông Phạm Anh Khôi cho rằng, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Và đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Đồng thời, ông Khôi dự báo hai kịch bản có thể xảy ra. Với kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn. Ở kịch bản thứ hai, lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào thời điểm cuối năm nay, nguồn tiền có thể quay lại bất động sản.

“Khi dòng tiền quay trở lại thị trường, nhiều người sẽ tìm đến các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh này, nếu nhìn lại quá khứ, thông thường thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng trước, sau đó sẽ đến thị trường bất động sản”, ông Khôi cho hay.

“Đây không phải thời điểm tốt bán bất động sản nhưng là thời điểm tốt để đi mua”

Tâm Nguyên

Nhịp sống thị trường

Tin liên quan