Vàng - Lãi Suất - Bất Động Sản và Nhà Đầu Tư !

Ngày xem: 2024/01/24 15:21:10 - Lượt xem: 206

Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sắp chảy mạnh vào bất động sản?

Không ít nhà đầu tư địa ốc đang kỳ vọng lượng tiền gửi tiết kiệm đang cao kỷ lục trong các ngân hàng, cùng dòng vốn chốt lãi từ đầu tư vàng sẽ chảy mạnh vào thị trường bất động sản, mở ra những đợt sóng lớn trong năm 2024.

Giá vàng tăng cao ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản?

Trong quý 1 và quý 2/2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tích cực từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi rõ rệt dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối quý 3 và kéo dài trong năm 2024. Trong năm nay, thị trường bất động sản đang dần hồi phục, dự kiến tăng 30 - 40% lượng môi giới bất động sản, vậy đâu là cơ hội để đầu tư bất động sản sinh lời cao?
Các chương trình mở bán quy mô lớn và chiến dịch truyền thông sẽ diễn ra thường xuyên và liên tục hơn nhằm thể hiện sự quyết tâm lớn của các chủ đầu tư trong việc vượt qua khó khăn. Các cơ chế và chính sách, đặc biệt liên quan đến tín dụng có thể sẽ có tác động tích cực đối với thị trường và sự ngấm của chúng sẽ được thấy rõ hơn. (Nguồn: VnEconomy)
Theo phân khúc nhà ở, đặc biệt nhà ở xã hội và đất thương mại vùng ven giá bình dân sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột và dẫn dắt thị trường bất động sản từ giữa năm 2024. Bất động sản công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng sau những kết quả tích cực trong năm 2023. Phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng đối diện với thách thức và chỉ có thể chuyển đổi tình thế nếu ngành du lịch đạt được kết quả tích cực.

Cùng Xanh Toàn Cầu xem lại những biến động của thị trường đầu tư trong thời gian qua.

Giá vàng liệu còn tiếp tục tăng ?

Trong bối cảnh căng thẳng do xung đột ở Trung Đông, nhu cầu mua vàng tăng đã làm tăng giá vàng trên thế giới và trong nước. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng 300.000 đồng/lượng, niêm yết ở mức 74,25 - 76,75 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng của Tập đoàn Vàng Bạc đá quý Phú Quý và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng tăng 350.000 đồng/lượng và 300.000 đồng/lượng, lần lượt ở mức 74,3 - 76,7 triệu đồng/lượng và 74,5 - 76,82 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng tăng cao ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản?

Giá vàng trong nước cũng tăng theo vàng thế giới, trong đó giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 2.019,12 USD/ounce và giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,8% lên 2.021,6 USD/ounce. Nhà đầu tư cũng đặt sự quan tâm vào diễn biến lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). (Nguồn: VTV, T1/2024)

Lãi suất gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng bước vào giai đoạn giảm và ổn định.

Ngày 2/1/2024, các ngân hàng lớn (Big4) gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank giảm mạnh lãi suất huy động đã trở thành nhóm có lãi suất thấp nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, 23/39 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động từ 0,3% đến 0,7%, PGBank là ngân hàng ngoại lệ khi tăng lãi suất tiết kiệm tại quầy và online có các kỳ hạn trung, dài hạn.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Lãi suất tiết kiệm được duy trì ở mặt bằng thấp

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hiện thấp nhất 0,1%/năm, cao nhất 0,7%/năm tại HDBank. Đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng, lãi suất cao nhất 4,25%/năm tại NCB, trong khi Vietcombank và SCB có lãi suất thấp nhất 1,9%/năm.
Về tiền gửi có kỳ hạn 3 tháng, NCB, CBBank và Bảo Việt Bank có lãi suất cao nhất 4,25%, trong khi Vietcombank và SCB có lãi suất thấp nhất 2,2%.
Các ngân hàng thương mại nhà nước như Agribank, BIDV, Vietinbank áp dụng lãi suất 2,5% cho tiền gửi kỳ hạn 3 tháng. Đối với tiền gửi 6 tháng, HDBank có lãi suất cao nhất 5,3%/năm, nhiều ngân hàng khác áp dụng từ 5%/năm trở lên.
Lãi suất tiền gửi 9 tháng cao hơn 0,1% đến 0,25%/năm so với 6 tháng; tại ngân hàng ABBank, lãi suất gửi tiết kiệm giảm sâu xuống còn 3,9%/năm.
Kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cao nhất 5,8%/năm. Đối với kỳ hạn 18 tháng, HDBank và Maritime Bank có lãi suất cao nhất 6,4%/năm.
Tại MBBank, lãi suất kỳ hạn 24 tháng hoặc 36 tháng 6,4%/năm, đây là mức cao nhất trong hệ thống. (Nguồn: VnEconomy, T1/2024)
Lãi suất gửi tiết kiệm tại các kỳ hạn khác nhau, mỗi ngân hàng sẽ có những mức lãi suất riêng. Qua các thông tin trên có thể thấy:
Kỳ hạn 1 - 3 tháng: Từ 1,9% đến 4,25%/năm.
Kỳ hạn 6 - 9 tháng: Từ 3,9% đến 5,3%/năm.
Kỳ hạn 12 - 24 tháng: Từ 5,8% đến 6,4%/năm.

Có thể thấy một bài toán là 4 năm lãi suất ngân hàng sẽ bằng 1 năm lãi suất khi bất động sản tăng. Vì vậy sự biến động trong mục đầu tư BĐS sẽ không quá 3 năm để phục hồi để năm thứ 4 có tổng lãi suất vượt qua lãi suất tiết kiệm. Đó là luôn là chìa khóa thành công cho những nhà đầu tư BĐS với thời gian dài, tuy nhiên đó cũng là mặt bất lợi khi nhà đầu tư cần xoay vòng vốn với kì hạn ngắn.

 

Nên đầu tư bất động sản từ tiền lãi tiết kiệm và vàng hay không?

Theo quy luật, các thị trường như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản, tiết kiệm luôn có sự liên thông. Đó là nguyên nhân trong thời gian vừa qua các nhà đầu tư bị cuốn vào thị trường vàng, làm giảm phần vốn đầu tư vào thị trường bất động sản và hiện tại giá vàng tại Việt Nam đã tăng lên quá cao so với thế giới. Có thế dễ dàng thấy được thời gian sắp tới nguồn tiền từ các nhà đầu tư sẽ thoát dần từ vàng và vào các kênh còn lại đặc biệt là BĐS

Cần làm gì khi giá nhà đất tăng cao?

Nhà - đất có giá trị sử dụng bền vững theo thời gian

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay đa phần người dân hướng đến các kênh đầu tư đa dạng, trong đó, đầu tư bất động sản luôn là kênh truyền thống chiếm ưu thế. Giá vàng ngày càng tăng mạnh nên việc tích trữ vàng từ trước đến hiện tại nếu bán ra sẽ rất có lời. Nhưng đó là kết quả của việc biến động của tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, biến động nhanh và khó kiểm soát.

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đang có sự sụt giảm nhưng không đáng kể. Với kỳ hạn từ 12 - 24 tháng, mức lãi suất cao nhất 6,4% cũng rất tốt. Tuy nhiên, nếu lãi suất có xu hướng giảm thêm thì đây sẽ là biến số có thể làm đảo lộn trật tự ưu tiên kênh trú ẩn của dòng tiền trung và dài hạn. Trường hợp lãi suất giảm sâu hơn, thể hiện ngân hàng và các tổ chức tín dụng đang thừa tiền thì giới đầu tư bất động sản có khả năng sẽ chuyển hướng đổ tiền vào nhà đất nhiều hơn vàng.
Như vậy, có thể thấy việc dùng tiền lãi từ tiết kiệm và vàng để làm tài chính đầu tư bất động sản là điều rất khả thi. Vì hiện tại giá vàng tăng rất cao, nhà đầu tư có xu hướng bán ra để chốt lời, không ai dám chắc 3 - 5 năm nữa giá vàng vẫn tăng và lãi suất gửi tiết kiệm còn cao. Còn về tình hình bất động sản đang có xu hướng phục hồi tốt và dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2024.
  

Tin liên quan