Các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay từ 1.5-2% để hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày xem: 2023/07/17 15:28:04 - Lượt xem: 385

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức tín dụng đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất cho vay từ 1.5%-2%, đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác.

​​​​​​Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên

Ngày 13/7/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế xuất hiện nhiều khó khăn cả sản xuất trong nước và xuất khẩu. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các chính sách tiền tệ linh hoạt.

Hội nghị lần này là để các tổ chức tín dụng hội viên cập nhật kết quả hoạt động, tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, đồng thời nêu bật những khó khăn, vướng mắc và có những kiến nghị lên Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để kịp thời tháo gỡ nhằm giúp các tổ chức tín dụng có đủ nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân hiệu quả.

Giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ

Tại hội nghị, ông Trần Văn Tần - thành viên Hội đồng quản trị VietinBank cho biết do những tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp suy giảm, khiến cho hoạt động ngân hàng rất khó khăn. Dù vậy, VietinBank vẫn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% rất tích cực, với dư nợ đạt được là trên 10,000 tỷ đồng; tích cực triển khai cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN và tín dụng đối với nhà ở xã hội…

“VietinBank cam kết sẽ đi đầu trong việc triển khai cơ chế chính sách từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, cũng như các cam kết và đồng thuận cùng các tổ chức hội viên. Với lời kêu gọi của Hiệp hội về giảm lãi suất 1.5%-2%, VietinBank sẵn sàng hưởng ứng,” ông Tần khẳng định.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Trung - thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, cho hay từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã có nhiều lần giảm lãi suất huy động và 7 lần giảm lãi suất cho vay. So với đầu năm 2023, lãi suất cho vay bình quân hiện nay của ngân hàng đã giảm 1%.

Cũng theo lãnh đạo Agribank, về việc cơ cấu nợ theo Thông tư 02, ngân hàng đã thực hiện được cho hơn 2,003 khách hàng với giá trị là 23,400 tỷ đồng và giảm 3% lãi suất cho các khách hàng bất động sản.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ dù có quy mô nhỏ nhưng trong 6 tháng đầu năm, TPBank đã tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, với tổng số dư nợ được hỗ trợ lãi suất đến hết 6 tháng là 44,000 tỷ đồng… Ngoài ra, ngân hàng cũng tích cực giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Tin liên quan